Châu Nhân: tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4
Bài
tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4
1. Dịch vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp
luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh
nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các
loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản
lý.
2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan
nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu
văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử
lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh
toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc,
mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có
kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ
trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ
tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân;
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua
tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép:
- Người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và
cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
- Người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ Bưu
chính công ích khi nhận kết quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể được thực hiện
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu chính công ích
đến người sử dụng (theo yêu cầu của tổ chức, công dân).
Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, mức độ 4 lĩnh vực Tư pháp nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác sẽ
nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ
trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ
tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
*Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực
tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ
tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán
phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Hay nói đơn giản
hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ
quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành
chính.
* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Ngoài các lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 thì công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức
độ 4 có thể không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và
được nhận kết quả tại nhà.
5.
Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Bước 1. Đăng ký, đăng nhập tài khoản
a.
Đăng ký tài khoản thực hiện dịch vụ công trực
tuyến
Người nộp hồ sơ truy cập vào địa chỉ Cổng dịch vụ công tỉnh Nghệ
An (tên miền truy cập: http://dichvucong.nghean.gov.vn lựa
chọn “đăng ký” và điền các thông tin theo hướng dẫn (lưu ý: phần * là bắt buộc
nhập) để tạo lập tài khoản.
Cổng Dịch vụ công trực tuyến thông báo tài khoản truy cập ban
đầu qua thư điện tử (email) hoặc tin nhắn theo số điện thoại mà tổ chức, cá
nhân đăng ký.
Tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản được cấp để thực hiện các
dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; tổ chức, cá nhân có thể sửa
đổi, bổ sung thông tin hồ sơ của tổ chức, cá nhân để đảm bảo tính an toàn, bảo
mật.
Tương tự, tổ chức, cá nhân cũng có thể truy cập vào địa chỉ
Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký, đăng nhập tài khoản và thực hiện xác
thực điện tử người dùng tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn hoặc
có thể đăng nhập bằng tài khoản định
danh điện tử (VNeID).
Trường hợp tổ chức, cá nhân đã có tài khoản thì sử dụng
tài khoản đó để đăng nhập và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng
dịch vụ công. Những giấy tờ, thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân đã cung
cấp một lần thành công trên Cổng dịch vụ công khi thực hiện dịch vụ công trực
tuyến, nếu còn giá trị sử dụng theo quy định thì không phải cung cấp lại khi
thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau.
Bước 2. Nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến
Sau
khi đăng nhập vào hệ thống Cổng dịch vụ công (viết tắt là Hệ thống), người nộp
hồ sơ chọn mục mình thực hiện: “Nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu trực tuyến; thanh
toán trực tuyến; Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử”. Sau đó chọn Bộ
thủ hành chính cấp cần nộp nộp hồ sơ ( cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh), chọn lĩnh
vực hành chính cần thực hiện, nhấn “nộp hồ sơ trực tuyến”. Sau đó đăng nhập bằng tài khoản cá nhân, tổ chức
hoặc bằng tài khoản VneID và thực hiện các bước theo yêu cầu.
a) Người nộp hồ sơ thực hiện như sau:
- Khai mẫu đơn, tờ khai trên các biểu mẫu điện tử được cung
cấp sẵn.
- Đăng tải các giấy tờ, tài liệu điện tử hợp lệ hoặc dẫn
nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
- Ký vào mẫu đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử nếu có
yêu cầu.
- Gửi hồ sơ theo hướng dẫn của hệ thống
Cổng dịch vụ công.
b) Các
thông tin, dữ liệu sau khi được ghi nhận nếu được tổ chức, cá nhân đồng ý sẽ
được hệ thống thông tin lưu giữ và điền tự động trong các biểu mẫu điện tử, hồ
sơ điện tử khi thực hiện các thủ tục hành chính lần sau theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Bước 3. Nhận kết quả hồ sơ trực tuyến
a) Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức,
cá nhân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện,
cấp xã (sau đây gọi chung là Bộ phận một cửa các cấp) để nhận kết quả hoặc qua
dịch vụ bưu chính công ích. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện
trực tiếp hoặc các kênh thanh toán khác theo quy
định.
b) Đối với hồ sơ
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, cá nhân nhận kết quả qua hình thức trực tuyến thông qua thư
điện tử, nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa các cấp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích nếu
có nhu cầu. Việc
thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện qua nền tảng thanh toán trực
tuyến của tỉnh.
Bước 4. Tra
cứu tình trạng hồ sơ nộp trực tuyến
Người nộp hồ sơ có thể tra cứu tình trạng hồ sơ bằng cách
nhập mã số hồ sơ hoặc căn cước công dân/CMND trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và
làm theo hướng dẫn của Hệ thống.
Kết quả tra cứu trình trạng hồ sơ, bao gồm những nội dung: Mã
hồ sơ, thủ tục thực hiện, tên đầy đủ của tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, ngày tiếp
nhận, ngày hẹn trả, tình trạng xử lý của hồ sơ...