31/07/2025
Xã Lam Thành, tỉnh Nghệ An - Nâng cao hiệu quả dịch vụ công
Lượt xem: 158
Sau 1 tháng triển khai chính quyền hai cấp: Hơn 1.000 hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 99,2%. Để đạt được kết quả đó, là sự nổ lực của tập thể cán bộ Đảng ủy, chính quyền UBND xã cũng như sự đồng thuận, hợp tác của người dân.
Sự chỉ đạo sát
sao từ cơ sở – Động lực nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Sau khi thực hiện mô
hình chính quyền hai cấp, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm Dịch vụ hành chính công đã ghi nhận những kết quả tích cực, thể hiện
rõ hiệu quả của mô hình trong thực tiễn.
Trong tháng 7/2025 (từ
ngày 01 đến ngày 31/7), Trung tâm đã tiếp nhận 1.005 hồ sơ của tổ chức, cá nhân
qua các hình thức. Cụ thể: 675 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến toàn trình; 330
hồ sơ tiếp nhận trực tiếp trên hệ thống phần mềm.
Công tác giải
quyết hồ sơ được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tiến độ và chất lượng:
Công tác giải quyết hồ sơ đang diễn ra rất hiệu quả
với 99,2% hồ sơ được xử lý trước hạn và không có hồ sơ nào quá hạn. Mô hình
chính quyền hai cấp bước đầu đã khẳng định được vai trò, đặc biệt trong các
lĩnh vực có nhiều hồ sơ như Chứng thực, Hộ tịch, Bảo trợ xã hội và Đất đai. Tuy
nhiên, một số khó khăn, hạn chế vẫn còn tồn tại: Phần mềm DVC chậm, đôi lúc treo; phân quyền chưa đúng chức năng nhiệm vụ; một số thủ tục chưa được cấu hình trên Cổng DVC; phần mềm hộ tịch chưa đồng bộ do Bộ Tư pháp đang cập nhật; phần mềm quản lý đất đai còn nhiều thủ tục chưa liên thông, khó khăn trong nhập dữ liệu; nhiều thủ tục xử lý thủ công, ngoài danh mục TTHC; người dân đến giao dịch phần lớn cao tuổi, không có smartphone, không có tài khoản cá nhân; lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch tiếp nhận lượng lớn hồ sơ chứng thực trực tiếp; Trung tâm PVHCC xã Lam Thành diện tích nhỏ (~40m²), không có mái che, đông người, thiếu chỗ ngồi; cơ sở vật chất tận dụng từ các xã cũ, lắp ghép không đồng đều.

Ông Nguyễn Quang Hùng
- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hành chính công cho biết: “Trong tháng 7, hoạt
động hành chính cơ sở đã có chuyển biến tích cực nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng
ủy và chính quyền xã Lam Thành, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Hữu Hà - Chủ tịch
UBND xã. Việc điều hành, phân công nhiệm vụ và giám sát hồ sơ được thực hiện đồng
bộ, kịp thời. Đây là yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả phục vụ, tăng tỷ lệ
hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục
đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, đăng ký các lớp tập huấn cho cán bộ trung tâm
theo chỉ đạo của ban ngành, bổ sung trang thiết bị và cải tiến quy trình để phục
vụ người dân tốt hơn”.

Dự kiến thời gian tới: xây dựng Trung tâm PVHCC hiện đại, thân thiện, hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển chính quyền số; bố trí cán bộ chuyên môn tốt, thái độ chuẩn mực; phối hợp tập huấn kỹ năng, giao tiếp, công nghệ cho cán bộ; đẩy mạnh truyền thông cải cách TTHC, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến; tổ chức hướng dẫn trực tiếp cho người già, người khó khăn; phối hợp Tổ Công nghệ số cộng đồng tuyên truyền đến thôn, xóm; giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ, cảnh báo trễ hạn.
Ban biên tập